Anh chú hướng nghiệp

Cần chuẩn bị gì để ứng tuyển thành công kỳ thực tập tư vấn quản trị?

Những kỳ thực tập có thể xem là cơ hội lớn để giành tấm vé trở thành một phần của các hãng tư vấn quản trị. Chúng ta vẫn thường nghe đến những kỳ tuyển dụng rất khắt khe với tỷ lệ chấp nhận rất thấp, đặc biệt là với bộ 3 công ty MBB thì lại càng thấp hơn. Vậy để sẵn sàng bước vào cuộc đua này, chúng ta cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng Anh Chú Hướng Nghiệp tìm hiểu nhé!

1. Chuẩn bị về mặt tinh thần

Một lời khuyên thường bị bỏ qua khi bắt đầu ứng tuyển cho kỳ thực tập tư vấn quản trị là bạn phải chuẩn bị tinh thần. Dù bạn đã bắt đầu đủ sớm, thời gian chuẩn bị cũng sẽ mất ít nhất vài tháng, thậm chí là vài năm. Vậy nên, để quá trình nộp đơn thuận lợi, bạn cần có những kỳ vọng đúng đắn để những khó khăn phát sinh có thể được ngăn chặn ngay từ đầu.

Bên cạnh những lưu ý về thời gian tuyển dụng, bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý cho một hành trình gian nan vì quá trình nộp đơn được quản lý vô cùng nghiêm ngặt. Nhiều ứng viên muốn làm việc tại các công ty tư vấn nhưng không phải tất cả đều sẵn sàng làm công việc được yêu cầu khi nhận được lời mời. Hãy chuẩn bị cho những câu hỏi khó và thậm chí là một số lời từ chối.

Đồng thời, đừng để bản thân bị áp lực bởi những suy nghĩ tiêu cực của chính mình. Hãy hãy nhận thức một cách đúng đắn và thực tế về công việc mà bạn được yêu cầu. Nhưng khoan hãy vội từ bỏ, vì bên cạnh những thách thức, việc ứng tuyển kỳ thực tập tại các công ty tư vấn quản trị cũng là cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển bản thân và khả năng thăng tiến của mỗi người. Quá trình này bao gồm việc học hỏi từ  sự tương tác hàng ngày với những cá nhân thông minh và cách chính bạn tự mình xử lý những vấn đề kinh doanh đầy thách thức. Áp lực tạo kim cương, bạn chắc chắn sẽ nhận được sự tôi luyện đầy đủ thông qua hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng đáng giá ấy.

thực tập tư vấn quản trị

2. Chuẩn bị về yếu tố cứng

Khi hướng tới một công việc thực tập tư vấn quản trị, nếu bạn bắt đầu chuẩn bị càng sớm thì cơ hội của bạn càng lớn. Trước khi các kỳ thực tập diễn ra, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ những tiêu chí sau đây để bắt đầu hành trình trở thành thực tập sinh ngành tư vấn quản trị của mình.

2.1. Duy trì điểm trung bình 3,5+

Các công ty tư vấn quản trị đánh giá cao thành tích học thuật như một chỉ số để xem xét kỷ luật và năng lực chuyên môn của từng ứng viên. Mặc dù điểm trung bình cao không phải là điều duy nhất bạn cần để nhận được “cái gật đầu” từ các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, đó là điều đầu tiên bạn cần làm để kéo giãn khoảng cách và tạo ra ưu thế cho mình giữa những đối thủ tiềm năng trước khi quá trình phỏng vấn bắt đầu. Trên thực tế, nếu bạn không có điểm trung bình đủ cao, bạn có thể sẽ phải nhận lời từ chối ngay từ khi nộp hồ sơ.

2.2. Cập nhật LinkedIn của bạn

CV và LinkedIn cần đi đôi với nhau. Trong thời đại mạng xã hội lên ngôi ngày nay, bạn có thể chắc chắn rằng các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ kiểm tra LinkedIn của bạn. Đảm bảo rằng bạn có một bức ảnh chuyên nghiệp và hồ sơ của bạn giúp làm nổi bật nhanh những trải nghiệm có liên quan của bạn.

2.3. Tạo một danh sách các công ty mục tiêu

Hãy lập danh sách các công ty bạn muốn làm việc. Thực hiện càng nhiều nghiên cứu càng tốt để xem điều gì làm cho mỗi công ty trở nên độc đáo.

3. Chuẩn bị các kỹ năng mềm cần thiết

Để có cơ hội giành được tấm vé trở thành thực tập sinh tại các hãng tư vấn quản trị, bạn cần có một số kỹ năng quan trọng như kỹ năng xử lý tình huống/giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy logic, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng kết nối con người,… Và để trau dồi những kỹ năng này, bạn không thể chỉ dừng lại ở việc đọc sách báo hay học tập ở lớp mà bạn cần có những trải nghiệm thực tế. Dưới đây là một số hoạt động có thể tham khảo:

3.1. Tham gia các tổ chức trong trường

Bên cạnh việc vui chơi và mở rộng tầm nhìn của bạn, mục tiêu của việc tham gia vào các tổ chức trong trường là để sớm có được vị trí lãnh đạo trong sự nghiệp học tập của bạn. Chỉ điểm số thôi sẽ không đủ để bạn có được một suất thực tập tư vấn quản trị; bạn cũng cần thể hiện kinh nghiệm lãnh đạo bởi thực thế rằng, các công ty tư vấn đang tìm kiếm những nhà lãnh đạo tương lai cho đội ngũ của họ.

Hãy tham gia các câu lạc bộ trong trường, và cố gắng góp phần quan trọng đưa tổ chức đó ngày càng phát triển. Bạn có thể sẽ học được vô số những bài học vô giá trong cách cư xử với những kiểu người khác nhau. Bạn cũng sẽ được tận mắt chứng kiến ​​tác động của khả năng lãnh đạo đối với cuộc sống của các đồng nghiệp của bạn. Chắc chắn rằng, trải nghiệm này sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn đa chiều và những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc tư vấn.

3.2. Tìm kiếm các cơ hội việc làm liên quan từ sớm

Các bạn sinh viên ngày nay dần trở nên năng động hơn khi tự tìm kiếm cho mình những cơ hội thực tập, những cơ hội việc làm bán thời gian ngay từ rất sớm, thậm chí khi mới là sinh viên năm nhất. Đặc biệt, đa số các trường đại học đều có một kỳ để sinh viên đi tìm kiếm cơ hội thực tập cho riêng mình. Đây sẽ là cơ hội để bạn tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm.

Trong suốt mùa hè sinh viên năm nhất và năm hai, hãy dành thời gian cho các chương trình thực tập khác – càng có thương hiệu càng tốt. Bên cạnh việc có điểm trung bình thấp, việc không có kinh nghiệm chuyên môn gần như chắc chắn sẽ là một yếu tố gây khó khăn cho các nhà tuyển dụng.

Lời kết

Kỳ thực tập tư vấn quản trị, đặc biệt là tại các hãng hàng đầu như MBB luôn luôn được các bạn ứng viên quan tâm và theo đuổi. Để có cơ hội giành được một suất thực tập đáng giá, hãy bắt tay chuẩn bị từ bây giờ bạn nhé!

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp