Anh chú hướng nghiệp

Khám phá “tất tần tật” về Management Consulting Internship

1. Management Consulting Internship là gì?

Giống như các công việc thực tập khác, management consulting internship là một công việc tạm thời trong ngành tư vấn quản trị. Tuy nhiên, cố vấn quản trị là một ngành nghề vô cùng thách thức. Do đó, mức độ cạnh tranh để có được vị trí management consulting internship cũng cao hơn rất nhiều so với các lĩnh vực khác. 

Cố vấn quản trị tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề phức tạp mà những doanh nghiệp này đang gặp phải bằng cách đưa ra những lời khuyên qua việc nhận định, tổng hợp, phân tích,… Vì vậy, management consulting internship sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng và kiến thức cần có của một nhà tư vấn quản trị trong suốt quá trình thực tập. 

Các chương trình management consulting internship thường diễn ra vào mùa hè (kéo dài từ 6 đến 12 tuần) để sinh viên có thể làm việc toàn thời gian và học được nhiều nhất có thể về tư vấn quản trị. Ngoài ra còn có một số chương trình ngắn hơn (kéo dài từ 1 đến 2 tuần) của các công ty cố vấn quản trị lớn như KPMG, dành cho sinh viên năm nhất đại học. 

Khi trở thành thực tập sinh, bạn sẽ được đào tạo 1 tuần trước khi chính thức bắt tay vào làm việc. Trong thời gian còn lại, bạn sẽ làm việc chăm chỉ và nỗ lực để cung cấp giá trị cho khách hàng vào cuối kỳ thực tập. Nhưng đừng lo lắng, bạn không phải làm việc đó một mình, các cộng sự và các chuyên gia sẽ hỗ trợ bạn. 

2. Những lợi ích chỉ có tại Management Consulting Internship

2.1. Được làm việc với business case thực tế cùng các cộng sự

Hầu hết các chương trình management consulting internship đều cho phép thực tập sinh làm việc trên các case thực tế cùng với các cộng sự. Thực tập sinh được trải nghiệm các công việc hàng ngày của 1 nhà tư vấn quản trị như:

  • Xây dựng một hoặc nhiều thành phần của business case.
  • Lập chiến lược cho một nhóm tình huống cùng với các chuyên gia tư vấn.
  • Thu thập dữ liệu định lượng và định tính.
  • Cấu trúc phân tích dữ liệu.
  • Phỏng vấn đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nhà cung cấp hoặc nhân viên của khách hàng.
  • Trình bày các giải pháp tiềm năng cho các bên liên quan của khách hàng.

 

2.2. Được học các kỹ năng cần thiết để trở thành nhà tư vấn quản trị

Management Consulting Internship giúp bạn phát triển những kỹ năng cần thiết cho công việc cố vấn quản trị nói riêng và cho sự nghiệp của bạn nói chung. Những kỹ năng này bao gồm:

  • Thu thập dữ liệu
  • Phân tích thông tin
  • Giao tiếp, thuyết trình
  • Lắng nghe tích cực
  • Tiến hành phỏng vấn
  • Giải quyết vấn đề
management-consulting-internship

2.3. Cơ hội kết nối với các chuyên gia tư vấn quản trị

Như đã đề cập ở trên, thực tập sinh được làm việc trực tiếp với các cộng sự và chuyên gia tư vấn quản trị. Vì vậy, bạn sẽ có cơ hội xây dựng và củng cố mối quan hệ với những chuyên gia đã làm việc trong lĩnh vực này. 

Nhiều chương trình management consulting internship cung cấp cơ hội phát triển trong suốt kỳ hè, chẳng hạn như: tổ chức các buổi đào tạo hoặc ghép nối các thực tập sinh với một người cố vấn. Đây là bước đệm tuyệt vời giúp bạn hiện thực hóa ước mơ trở thành Management consultant của mình!

2.4. Tăng cơ hội được tuyển dụng vào các công ty tư vấn quản trị

Một trong những cách tốt nhất để được làm việc ở vị trí cố vấn quản trị toàn thời gian là hoàn thành chương trình management consulting internship. Cố vấn quản trị là một lĩnh vực đầy thách thức, vì vậy các công ty tư vấn quản trị thường ưu tiên tuyển dụng những ứng viên đã quen thuộc với các công việc cơ bản của một nhà tư vấn quản trị. Tùy thuộc vào kinh nghiệm thực tập và trình độ học vấn, một số công ty tư vấn quản trị có thể cân nhắc tuyển dụng bạn ngay sau khi kỳ thực tập kết thúc.

Top tips cho một  mùa thực tập thành công (internal link MC26) 

 

3. Làm thế nào để có được công việc thực tập trong mơ? 

3.1. Ghi danh vào các chương trình giáo dục

Hầu hết các công việc thực tập tư vấn quản trị dành cho sinh viên năm cuối hoặc sinh viên mới tốt nghiệp. 

Các chương trình management consulting internship không yêu cầu ứng viên phải có bằng MBA. Tuy nhiên, trong thực tế, một số chương trình management consulting internship nhắm mục tiêu cụ thể đến sinh viên MBA. Vì vậy, việc có bằng MBA có thể giúp bạn ghi điểm trong quá trình nộp đơn ứng tuyển.

3.2. Tích lũy các kinh nghiệm phù hợp với công việc

Các công ty tư vấn quản trị không mong đợi thực tập sinh của họ có kinh nghiệm tư vấn, họ thường tuyển thực tập sinh có kinh nghiệm liên quan và các kỹ năng như: kỹ năng tổ chức, lập chiến lược và giao tiếp hiệu quả. Nếu bạn hy vọng nhận được một công việc thực tập tư vấn quản trị, hãy xem xét thực hiện một số điều sau đây:

  • Đi thực tập hoặc đi làm các công việc trong vai trò đối mặt với khách hàng như: sales, marketing,…
  • Khởi nghiệp vi mô.
  • Giữ vai trò lãnh đạo trong xã hội, chẳng hạn như: câu lạc bộ tại đại học, các tổ chức thanh niên,…
  • Tổ chức một sự kiện lớn.
  • Tình nguyện tại một tổ chức giúp đỡ mọi người hoặc tổ chức yêu cầu bạn làm việc cùng với những người khác.

3.3. Nắm rõ thời gian tuyển dụng

Thời gian tuyển dụng management consulting internship của các công ty cố vấn quản trị thường khác nhau. Vì vậy hãy theo dõi và cập nhật thông tin tuyển dụng của các công ty thường xuyên để đảm bảo bạn nộp đơn đăng ký đúng thời hạn. 

Nếu có thể, hãy cố gắng hoàn thành hồ sơ đăng ký của bạn trước thời hạn và dành thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cho các vòng ứng tuyển trong tương lai. Quy trình tuyển dụng cho các vị trí management consulting internship thường yêu cầu các ứng viên phải hoàn thành nhiều vòng ứng tuyển, có thể bao gồm các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia tại công ty, bài luận hoặc bài thuyết trình.

3.4. Thể hiện kinh nghiệm và kỹ năng của bạn với nhà tuyển dụng

Thực tập sinh tư vấn quản trị tương lai không chỉ cần có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp mà còn phải có khả năng mô tả một cách hiệu quả những kỹ năng và kinh nghiệm đó. Hãy nêu bật các kỹ năng như: giao tiếp, tư duy phân tích và phản biện hay các kinh nghiệm làm việc liên quan như: lập chiến lược kinh doanh, giải quyết vấn đề, hỗ trợ khách hàng,… trong CV và trong các buổi phỏng vấn của bạn. 

3.5. Tận dụng network

Bạn có thể kết nối với các chuyên gia tư vấn quản trị thông qua việc:

  • Sử dụng cơ sở dữ liệu của trường đại học để tìm và liên hệ với cựu sinh viên tại các công ty tư vấn quản trị.
  • Ghé thăm trung tâm nghề nghiệp của trường bạn và yêu cầu các tài nguyên, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu của nhà tuyển dụng.
  •  Hỏi bạn bè, gia đình và những người khác trong network để biết thêm các thông tin các liên hệ có thể có.

 

4. Một số công ty có chương trình Management Consulting Internship

Dưới đây là danh sách các công ty tại Việt Nam có chương trình Management Consulting Internship:

Ngoài ra còn có các chương trình Management Consulting Internship của các công ty khác trên thế giới. Các bạn hãy truy cập trang web chính thức hoặc trang tuyển dụng của các công ty để tìm kiếm cơ hội thực tập phù hợp với bản thân nhé:

  • Arthur D. Little
  • Capgemini
  • CHP Consulting
  • KPS Consultants
  • OC&C Strategy Consultants
  • Oliver Wyman
  • PA Consulting Group
  • Towers Watson

 

5. Lời kết

Management Consulting Internship là một cơ hội tuyệt vời dành cho các bạn sinh viên có mục tiêu trở thành Management Consultant. Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm công việc tư vấn quản trị và tương tác với các nhà tư vấn quản trị chuyên nghiệp. Hoàn thành kỳ thực tập cũng làm tăng cơ hội nhận được vị trí tư vấn toàn thời gian sau này trong sự nghiệp của bạn. Hãy tích lũy những kỹ năng và kiến thức cần thiết ngay từ bây giờ để không bỏ lỡ cơ hội có 1-0-2 này, bạn nhé!

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp