Anh chú hướng nghiệp

Tìm Hiểu Công Ty Tư Vấn Bain & Company

công ty tư vấn Bain & Company

Chắc hẳn rằng, bất kỳ ai quan tâm đến ngành tư vấn quản trị thì đều ít nhất một lần thấy hoặc nghe qua về “MBB” – ba từ viết tắt cho McKinsey & Company, Boston Consulting Group và Bain & Company. Đây được xem là Big 3 trong ngành tư vấn quản trị. Ở bài viết này, hãy cùng Anh Chú Hướng Nghiệp khám phá chữ B cuối cùng – công ty tư vấn Bain & Company nha.

Table of Contents

1. Giới thiệu chung về công ty tư vấn Bain & Company 

Bain & Company là một trong những công ty tư vấn quản trị toàn cầu lâu đời được thành lập vào năm 1973, có trụ sở chính tại Boston, Massachusetts. Với 63 văn phòng tại 38 quốc gia, công ty tư vấn Bain & Company đang ngày càng khẳng định vị trí của mình với sứ mệnh cung cấp giải pháp chuyên nghiệp với những thách thức cấp bách hiện nay về giáo dục, bình đẳng chủng tộc, công bằng xã hội, phát triển kinh tế và môi trường.

Bain & Company

Với khát vọng khác biệt để dẫn đầu, công ty tư vấn Bain & Company vận hành với 4 giá trị cốt lõi sau:

Đam mê và sự cam kết. 

Bain luôn hướng đến kết quả là sự thành công của khách hàng, làm việc trên tinh thần cam kết mọi công đoạn từ đầu đến cuối với mức độ chuyên nghiệp và tiêu chuẩn đạo đức cao nhất.

Trung thực và cởi mở

Bain luôn đề cao sự cởi mở, trung thực, thẳng thắn đóng góp ý kiến lẫn nhau. Bain khẳng định rằng niềm tin hiện tại của họ vẫn có thể sai. Vì vậy, trung thực và cởi mở chính là điều tất yếu để tổ chức ngày càng phát triển hơn.

Thực tế

Bain kết hợp tư duy táo bạo với cách tiếp cận vấn đề thực tế để hoàn thành công việc, biến quyết định thành hành động và mang lại kết quả.

Tinh thần đồng đội

Bain làm việc như một nhóm toàn cầu – cả giữa đội ngũ tư vấn với nhau và với khách hàng của họ. Bain tin rằng sức mạnh của tập thể sẽ hiện thực hóa được những điều phi thường.

2. Vậy, đâu là văn hóa đặc trưng ở công ty tư vấn Bain & Company?

2.1. Văn hóa đồng đội

Đúng với giá trị cốt lõi, Bain rất đề cao và nhấn mạnh vào tinh thần đồng đội, sự tin tưởng và khoan dung đối với các ý kiến ​​khác nhau. Họ tin rằng những yếu tố này sẽ giúp khách hàng tập trung vào các cơ hội, xây dựng năng lực và giành chiến thắng trong tương lai. Bain cũng khẳng định rằng sự hợp tác sẽ mang lại kết quả là cầu nối giữa những gì hiện có với những gì có thể có. Trong mọi văn phòng, trong mọi đội nhóm ở công ty tư vấn Bain & Company, bạn sẽ tìm thấy những người nhiệt huyết, luôn sẵn sàng hợp tác, những người luôn quan tâm đến bạn và sự thành công của bạn.

2.2. Đa dạng, công bằng và hòa nhập

Bain luôn tôn trọng và hoan nghênh những quan điểm khác nhau. Họ tin rằng sự khác biệt này sẽ giúp công ty, khách hàng và nhân viên của họ đạt được những kết quả phi thường và bền bỉ. Đặc biệt, ở Bain có các nhóm “Affinity Group” (Tạm dịch: Nhóm chung sở thích). Đây là mạng lưới hoạt động bổ sung cho văn hóa hòa nhập ở Bain, với sứ mệnh mở rộng kết nối và hỗ trợ bổ sung cho các thành viên thông qua huấn luyện, cố vấn và phát triển chuyên môn. Các mạng lưới này bao gồm các thành viên từ cả Bain và Bridgespan Group – tổ chức tư vấn phi lợi nhuận “chị em” của Bain. Bên cạnh đó, văn hóa đa dạng, công bằng và hòa nhập ở Bain còn được thể hiện qua việc thúc đẩy bình đẳng chủng tộc, bình đẳng giới, hỗ trợ cộng đồng LGBT+ và một số vấn đề xã hội khác. Bain đã có một danh mục đầu tư riêng cho khía cạnh này, chứng tỏ rằng khát vọng công bằng và hòa nhập ở công ty này rất mãnh liệt.

Bain ảnh 2

2.3. Trách nhiệm xã hội

Bain rất đề cao và ngày càng nỗ lực thể hiện trách nhiệm với xã hội. Nỗ lực đó thể hiện qua một số cộng đồng của Bain, ví dụ như:

Mạng lưới Phát triển Toàn cầu (GDEV)

Đây là một mạng lưới cơ sở kết nối và huy động hàng trăm nhân viên của Bain, những người có chung niềm đam mê phát triển toàn cầu. Mạng lưới này tổ chức các sự kiện xây dựng kiến thức và tạo cơ hội cho các thành viên hỗ trợ các doanh nghiệp xã hội ở thị trường đang phát triển. 

2.4. Bain’s Green Teams

Đây được xem như “cộng đồng xanh” cấp văn phòng, bao gồm các nhân viên quan tâm đến các vấn đề về môi trường. Họ nỗ lực đưa ra các giải pháp để đạt được các chiến lược bền vững. Các nhóm này xác định và thực hiện các hoạt động thực tiễn bền vững với môi trường tại các văn phòng địa phương của họ và chia sẻ các biện pháp tốt nhất trên toàn cầu.

3. Tại sao bạn nên ứng tuyển vào công ty tư vấn Bain & Company?

Thực tế, sự khác biệt giữa 3 công ty MBB không quá lớn. Nhìn chung, chúng đều có vẻ tương đồng nhau ở một số khía cạnh như mức lương đáng mơ ước, mạng lưới kết nối rộng lớn và cơ hội phát triển nhanh, rộng mở, toàn diện. Tuy nhiên, công ty tư vấn Bain & Company nổi bật ở 3 khía cạnh khiến bạn nên nộp đơn ứng tuyển vào đây:

3.1. Văn hóa linh hoạt và gắn bó

Như đã đề cập ở phần trên, Bain nổi bật với văn hóa hợp tác và tinh thần đồng đội cao. Trong tất cả các công ty MBB, có lẽ văn hóa công ty tư vấn Bain & Company gần nhất với câu châm ngôn quen thuộc “work hard, play hard” (Tạm dịch: làm tới nơi, chơi tới chốn). Bain đã nỗ lực rất nhiều trong việc tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và ấm cúng. Không gian làm việc thường được thiết kế phù hợp với các sở thích của nhân viên nhằm đảm bảo hiệu suất cao nhất. Dù bạn là tuýp người thích làm việc một mình hay trong văn phòng nhiều người, Bain luôn nỗ lực để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, điều tuyệt vời nhất là khi họ được gắn bó thân thiết với đồng nghiệp qua những sự kiện như tiệc tùng ở văn phòng hoặc sự kiện World Cup của Bain.

bain ảnh 3

3.2. Hỗ trợ toàn diện ngoài công việc

Bain rất quan tâm đến đời sống của nhân viên, thậm chí công ty này còn nổi tiếng với việc tạo ra một hệ thống hỗ trợ vô cùng mạnh mẽ cho nhân viên của mình – hỗ trợ mở rộng ra ngoài phạm vi công việc. Thậm chí, Bain sẵn sàng chi trả cho nhân viên tư vấn của mình chi phí thuê huấn luyện viên cho các giải đấu vô địch thế giới nếu họ có niềm đam mê mãnh liệt với các môn thể thao. Chính việc quan tâm tận tình đến đời sống nhân viên là một trong những lý do giúp công ty tư vấn Bain & Company được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất năm 2021 (theo Glassdoor).

3.3. Cân bằng công việc và cuộc sống

Một nhà tư vấn thường làm việc 60-70 giờ một tuần. Tất nhiên, con số này phụ thuộc nhiều vào từng dự án, chức danh công việc, vị trí địa lý và năng suất làm việc của mỗi nhà tư vấn. Tuy nhiên, tại Bain, nhân viên được hưởng sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc tốt hơn một chút so với McKinsey và BCG, ở hai khía cạnh: tính minh bạch và sự thuận tiện trong các chuyến công tác.

Tính minh bạch

Bain có tính minh bạch hơn về các dự án có sẵn, việc sắp xếp và bố trí nhân sự. Điều này cho phép các nhà tư vấn kiểm soát nhiều hơn khối lượng công việc và quản lý thời gian một cách hợp lý cho bản thân. Ở một số công ty tư vấn khác, tính minh bạch này có thể bị can thiệp để nâng cao tính bảo mật có lợi cho lãnh đạo. 

Sự thuận tiện trong các chuyến công tác

Thông thường, với mỗi dự án, các nhà tư vấn thường phải di chuyển để gặp gỡ các đối tác, khách hàng hay chuyên gia ở các lĩnh vực liên quan. Vì thế, việc thường xuyên phải đi công tác ở những nơi xa xôi có thể là một vấn đề với một số nhà tư vấn. Tuy nhiên, các dự án ở Bain thường diễn ra ngay tại các thành phố, tính chất công việc yêu cầu ít phải di chuyển đến những nơi xa xôi hơn như tại McKinsey hay BCG, nên điều này sẽ tạo thuận lợi trong việc di chuyển, tiết kiệm thời gian, công sức và cả chi phí.

bain anh4

4. Lời kết

Là một trong những công ty tư vấn quản trị lâu đời, Bain & Company đang tiếp tục nỗ lực để khẳng định giá trị và vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn. Với những nét văn hóa đặc trưng cùng môi trường làm việc lý tưởng, công ty tư vấn Bain & Company ngày càng thu hút nhiều nhân tài trẻ trên toàn cầu. Nếu bạn quan tâm đến ngành tư vấn quản trị, hy vọng rằng, những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trong việc tìm kiếm một đích đến lý tưởng trong ngành nghề này.

Đọc thêm: Tìm hiểu về bộ ba công ty tư vấn MBB 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

One Response

  1. Xin chào Anh Chú Hướng Nghiệp.
    Tôi có đôi lời muốn hỏi thăm Anh Chú Hướng Nghiệp về Bain & Company được không ạ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp