Anh chú hướng nghiệp

Mở Khóa “Tất Tần Tật” Về P&G CEO Challenge

cuộc thi p&g ceo challenge

P&G CEO Challenge được đánh giá là cơ hội hiếm có và có tính cạnh cao đối với rất nhiều sinh viên. Lý do không chỉ bởi nó cung cấp môi trường để những người tham gia có cơ hội rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề thông qua những tình huống kinh doanh thực tiễn, mà còn nhận được sự huấn luyện và phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm đúc kết từ thực tiễn làm việc của những CEO toàn cầu tại tập đoàn P&G. Nhờ đó, thí sinh có thể có những bước tiến lớn trong việc định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. 

Vậy P&G CEO Challenge là gì? Cuộc thi này dành cho ai? Bạn cần chuẩn bị những gì để có thể đem về chiến thắng? Tất cả đều sẽ được giải quyết thông qua bài viết này.

Table of Contents

P&G

1. Ổ KHÓA THỨ NHẤT – P&G CEO CHALLENGE LÀ GÌ?

P&G được biết đến như một trong những công ty sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới, là “người khổng lồ” với hơn 180 năm phát triển cùng những nỗ lực hướng đến việc trở thành doanh nghiệp bền vững ở nhiều phương diện, đặc biệt phải kể đến sự bền vững về yếu tố con người. Trên tinh thần đó, tập đoàn P&G đặc biệt chú trọng đến việc giúp thế hệ trẻ có cơ hội tiếp cận với thực tế nghề nghiệp, song song với việc thực hiện những cam kết về phát triển nhân tài tại những đất nước mà công ty này hoạt động để kịp thời đáp ứng những yêu cầu tăng trưởng kinh doanh ngày càng cao.

P&G CEO Challenge là cuộc thi tìm kiếm Tài năng lãnh đạo trẻ được tổ chức thường niên tại 80 quốc gia, với quy mô trải rộng từ phạm vi trong nước (National), khu vực (Regional) cho đến toàn cầu (Global) của tập đoàn P&G. Người tham gia sẽ đóng vai trò là CEO, CMO, CFO cùng với những vị trí ở tầm Manager khác để giải quyết các vấn đề của công ty thông qua những business case được thiết kế nhằm giúp thí sinh có cơ hội tiếp xúc với những tình huống diễn ra trong doanh nghiệp để trau dồi những kiến thức, kỹ năng đã học và làm quen với cách một doanh nghiệp vận hành trong thực tế để chuẩn bị cho quá trình đi làm sau này.

2. TẠI SAO P&G CEO CHALLENGE LÀ MỘT CƠ HỘI MÀ NGƯỜI TRẺ KHÔNG NÊN BỎ LỠ?

Là một cuộc thi có quy mô tầm cỡ thế giới, P&G CEO Challenge sẽ mang đến cho bạn:

  • Cơ hội tiếp cận những ‘nhãn hàng triệu đô’: việc tham gia thi P&G CEO Challenge sẽ là cơ hội để bạn có thể tự mình trải nghiệm mô hình hoạt động của một công ty đa quốc gia và học hỏi được những gì tinh túy nhất từ P&G
  • Mạng lưới quan hệ chất lượng: Tham gia cuộc thi, bạn không chỉ có cơ hội gặp gỡ các thí sinh đến từ mọi miền tổ quốc và quốc tế với gần 80 các quốc gia khác nhau, mà còn được tiếp xúc với những ‘tiền bối’ là Business Leader của P&G.
  • Cơ hội học hỏi và tham gia đào tạo: Bên cạnh việc giao lưu và học hỏi từ những thí sinh khác, bạn sẽ được tham gia tọa đàm cùng Ban Lãnh đạo cấp cao của tập đoàn P&G tại Việt Nam, châu Á và trên Thế giới cũng như được Coaching với các anh chị Manager và lắng nghe những lời khuyên hữu ích nhất về thực tế công việc nếu bạn tiến sâu vào vòng trong.
  • Chi phí 0 đồng: Trong suốt quá trình tham gia, bạn sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí di chuyển đến các địa điểm thi. Và nếu đội bạn thắng ở vòng thi Global, cả đội sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí chuyến đi tới Mỹ, tham gia hội nghị thượng đỉnh hội đồng ban lãnh đạo P&G và gặp CEO toàn cầu David Taylor ở trụ sở chính của P&G đặt tại Cinnati.
  • Thăng tiến trong công việc: Sau cuộc thi, đối với sinh viên năm 4 hoặc sắp tốt nghiệp, bạn sẽ có cơ hội nhận được ‘tấm vé vàng’ cho vị trí Internship hoặc trở thành nhân viên chính thức của P&G nếu vượt qua các vòng phỏng vấn. Ngoài ra, đối với sinh viên năm 2, năm 3, các bạn cũng có thể nhận được chiếc vé ưu tiên cho ứng viên đi tiếp đến phỏng vấn cuối cho vị trí thực tập tại P&G khi đăng ký tham gia chương trình Dream Internship. 

Tại chương trình này, các bạn sẽ được nhận và quản lý một dự án với tư các là Project Owner để trau dồi thêm kinh nghiệm làm việc từ thực tế. Tóm lại, sau cuộc thi P&G CEO Challenge, sẽ có rất nhiều cánh cửa mở ra những hành trình mới trên con đường sự nghiệp của các bạn tại P&G.

3. MỞ KHÓA CHẶNG TIẾP THEO – P&G CEO CHALLENGE CÓ THỂ LỆ THAM GIA NHƯ THẾ NÀO?

3.1. Ứng viên tiềm năng

P&G CEO Challenge hướng đến nhóm đối tượng là các bạn sinh viên Việt Nam (năm 2, 3, 4) hoặc du học sinh Việt Nam trên toàn thế giới (không giới hạn về background – từ sinh viên Kinh tế, Kỹ thuật, Ngoại ngữ hay bất kể chuyên ngành nào cũng có thể đăng ký tham gia) có thành tích học tập tốt, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh giỏi, năng lực lãnh đạo vượt trội và đặc biệt là có đam mê thử thách bản thân cùng với P&G CEO Challenge.

Hình thức tham dự: Thí sinh đăng ký dự thi theo nhóm, bắt buộc mỗi nhóm phải có 3 thí sinh.

3.2. Cơ cấu cuộc thi

Về thời gian: Vòng quốc gia (national) của P&G CEO Challenge thường được tổ chức vào khoảng tháng 9 – tháng 12 hàng năm, tiếp đến là vòng Khu vực (regional) với tháng 3/ 4 và vòng Global (tháng 6/7)

Về cấu trúc cuộc thi: Tùy theo tình hình từng năm mà P&G CEO Challenge sẽ cập nhật những thay đổi về cấu trúc cuộc thi để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người tham gia.

Từ năm 2019 trở về trước, quy trình đăng ký cuộc thi diễn ra như sau: thí sinh đăng ký tham gia theo cá nhân, tham gia bài test và phỏng vấn với P&G, sau đó sẽ được Ban tổ chức ghép nhóm và bắt đầu giải case. Tuy nhiên, hình thức đăng ký này chỉ giới hạn những bạn vượt qua vòng test và phỏng vấn cùng P&G mới được vào giải case.

Do đó, P&G CEO Challenge từ năm 2019 trở đi đã thay đổi hình thức đăng ký dự thi: các bạn đăng ký theo team trên website của P&G, giải 1 Business Case Online trong 75 phút và gửi bài thi về cho ban tổ chức (thường sẽ có khoảng 2-3 tuần để bạn hoàn tất việc đăng ký tham gia và giải bài Test online).

Nếu lọt vào Top 5 của vòng National (kết quả Top 5 sẽ được gửi đến sau khoảng 1 – 2 tuần), các đội thi sẽ được Coaching/ Mentoring trực tiếp với các anh chị trong P&G và thuyết trình trước Ban giám khảo (P&G head). Ở vòng National, mỗi team sẽ có 3 – 4 ngày để chuẩn bị cho bài thuyết trình.

Tiếp đến, đội thắng cuộc tại vòng National sẽ được tài trợ chi phí sang Singapore 1 tuần để dự khóa training đặc biệt từ P&G và thi vòng Regional.

Vòng Regional có 2 tuần để chuẩn bị cho bài thuyết trình nhưng đề bài khó và thử thách hơn vòng National. Tuy nhiên, bên cạnh việc chuẩn bị cho bài thuyết trình cũng sẽ có những hoạt động khác để bạn làm quen với những đội thi đến từ các nước khác trong khu vực.

Sau khi tìm ra đội vô địch của vòng Regional, các bạn sẽ tiếp tục tham dự vòng Global trong vòng 1 tuần (chi phí cũng do P&G tài trợ). Vòng thi này mỗi năm được tổ chức tại một địa điểm khác nhau, thường là các nước ở khu vực châu Mỹ.

LƯU Ý: P&G CEO Challenge 2022 đã chính thức được mở ra!

P&G CEO Challenge

Năm nay, cuộc thi sẽ mang đến bài toán cho các CEO tương lai của P&G về một trong những nhãn hàng lớn nhất và nổi tiếng nhất – Head&Shoulders.

Bạn có thể đăng ký thi NGAY HÔM NAY chỉ với 3 bước đơn giản sau. Và hãy đảm bảo rằng bạn sẽ tiếp tục theo dõi hết bài viết để có cái nhìn toàn diện hơn về P&G CEO Challenge trước khi quyết định đăng ký thi nhé!

Cách thức dự thi:

  • Bước 1: Tìm cho mình 02 người đồng đội, xác định Nhóm trưởng để đăng ký thi
  • Bước 2: Đọc kỹ hướng dẫn và bắt đầu thực hiện thử thách, đọc kỹ đề thi và làm bài nhóm
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin được yêu cầu và nộp bài

Cổng dự thi chính thức được mở đến hết ngày 23/01/2022 tại: pg-ceochallenge.com

Vậy là những ổ khóa về P&G CEO Challenge đã lần lượt được mở ra, nhưng đó chưa phải là tất cả.

4. Ổ KHÓA CUỐI CÙNG – CẨM NANG CHINH PHỤC P&G CEO CHALLENGE

 Trong bất kỳ một cuộc thi nào, để có thể vẽ ra một “công thức” thành công chung là điều rất khó. Tuy nhiên, một lộ trình phát triển thông minh và sự chuẩn bị kỹ lưỡng chắc chắn sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức và kỹ năng mềm cần thiết để nắm lấy những cơ hội của mình và tiến xa hơn trong tương lai.

4.1. Về tâm thế

Đầu tiên, bạn cần xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình. Song song đó, hãy thử tưởng tượng xem trong tương lai, bạn có thể làm gì để phát huy những thế mạnh và cải thiện những thiếu sót đó. Các bạn cần hiểu mình muốn trở thành ai, làm việc tại vị trí nào, từ đó có thể đạt được sự phát triển sâu sắc hơn trong quá trình tham gia thi P&G CEO Challenge khi đã có những định hướng rõ ràng về con đường sự nghiệp. 

4.2. Về kiến thức

P&G CEO Challenge không yêu cầu thí sinh tham dự bắt buộc phải có “background” khối ngành kinh tế, kinh doanh. Tuy nhiên, việc tích cực trang bị cho mình những kiến thức nền tảng về Business, đặc biệt là kiến thức về Marketing và Sales căn bản trước khi bước vào cuộc thi là điều hoàn toàn cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể chủ động tìm đọc thêm các case của HSBC, KPMG, L’Oreal và đọc báo để rèn luyện business mindset.

4.3. Công cụ hỗ trợ

Trước khi nghiên cứu, cần xác định mục tiêu nghiên cứu một cách rõ ràng. Nghiên cứu để tìm dữ liệu kiểm chứng giả thuyết đặt ra hay để hoàn thành ý tưởng… Trong quá trình nghiên cứu, cần tìm đến những nguồn thông tin đáng tin cậy để research như website của Nielsen, Kantar, Euromonitor, Statista, HBR, McKinsey, và đặc biệt là Group Vietnam Management Consulting & Case Interview (dẫn link chìm) cũng như website Anh chú hướng nghiệp.

Đối với các công cụ tư duy để giải case, bạn có thể tìm hiểu và áp dụng một số mô hình sau: Mô hình tư duy 5W2H, PEST Analysis, Porter’s Five Forces, Value Chain, SWOT analysis…

Cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là mỗi thí sinh cần phải hiểu rõ cuộc thi. Hiểu được cuộc thi yêu cầu gì, có những kỳ vọng gì ở thí sinh sẽ giúp cho đội thi không bị lạc hướng, tìm được “winning point” để đi đến một kết quả như mong muốn.

5. Lời kết 

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân đầu tiên. Và đã đến lúc bạn cần bước những bước chân đầu tiên ấy.  Chỉ cần bạn có niềm tin vào bản thân, dám dấn thân để khẳng định chính mình, can đảm khám phá những khả năng tiềm ẩn thì P&G CEO Challenge chính là một bước đệm vững chãi giúp bạn phát triển thành công và tỏa sáng. 

Bạn đã sẵn sàng cho hành trình này chưa?

Đọc thêm: Quy trình giải business case cho người mới bắt đầu

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp