Anh chú hướng nghiệp

Kỹ năng teamwork: tưởng dễ lại khó?

rèn luyện kỹ năng teamwork cho sinh viên

Một trong những thử thách trên con đường phát triển của doanh nghiệp là nâng cao chất lượng làm việc nhóm và kỹ năng teamwork của các nhân viên. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng kỹ năng làm việc nhóm chốn công sở không chỉ gói gọn trong việc “làm chung bộ phận” với đồng nghiệp mà còn liên quan đến các vấn đề về làm cách nào để tối ưu hóa chất lượng công việc và củng cố tinh thần của tất cả mọi người trong nhóm.

Hãy cùng Anh Chú Hướng Nghiệp tìm hiểu sâu thêm về kỹ năng teamwork và các phương pháp rèn luyện để chinh phục mọi công việc nhóm nhé!

Table of Contents

1. Kỹ năng teamwork gồm những gì và tại sao lại quan trọng?

Kỹ năng teamwork là kỹ năng rất cần thiết vì làm việc nhóm là quá trình kết hợp, tương tác và cộng tác giữa nhiều người trong cùng một tổ chức. Khi đó, các cá nhân sẽ được phân chia công việc chung thành những phần việc nhỏ hơn. Từ đó, mỗi người sẽ được phân công nhiệm vụ hợp với chuyên môn hoặc thế mạnh của bản thân để cùng nhau hoàn thành công việc nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Các nhà tuyển dụng luôn chú trọng và tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng teamwork cao vì đây là yếu tố giúp doanh nghiệp gia tăng sự đoàn kết và giảm tải áp lực công việc lên nhân viên. Từ đó, các nhân viên trong doanh nghiệp có thể phát huy tối đa năng lực và đạt năng suất làm việc cao.

Ngoài ra, làm việc nhóm chung với nhiều người còn giúp mỗi cá nhân học hỏi và lĩnh hội được nhiều giá trị và kinh nghiệm từ người khác. Các kỹ năng teamwork mang đến nhiều lợi ích khi mỗi cá nhân có cơ hội thể khám phá và phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu và trau dồi từ những người bạn đồng nghiệp cùng nhóm.  

2. Các kỹ năng teamwork cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả

2.1. Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng khi làm việc với nhiều người. Ai cũng có thể mắc phải sai lầm, vì thế việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ thành viên cùng nhóm là nắm bắt cơ hội để hoàn thiện bản thân của mình. Hơn hết, việc lắng nghe còn tăng sự đoàn kết và tăng sự hiệu quả trong tương tác giữa các thành viên, khiến mọi người trong nhóm có tinh thần cầu tiến hơn vì mục tiêu chung.

2.2. Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng teamwork cốt lõi khi làm việc tập thể: Bạn cần kỹ năng giao tiếp khi thuyết trình về ý tưởng của mình đến các thành viên trong nhóm vì bạn cần trình bày rõ ràng các vấn đề gặp phải để nhận được sự hỗ trợ của mọi người trong nhóm. Thiếu đi kỹ năng giao tiếp, công việc chung sẽ gặp trắc trở và chậm tiến độ. Ngoài ra, thiếu đi kỹ năng này thì các cá nhân trong nhóm khó có tiếng nói chung trong quá trình làm việc. Vì thế, kỹ năng giao tiếp là chìa khóa để mang lại hiệu quả cao khi làm việc nhóm.

2.3. Kỹ năng tổ chức 

Không chỉ riêng trưởng nhóm mới cần phát triển loại kỹ năng teamwork này, mỗi thành viên cũng có thể phát huy kỹ năng tổ chức để nâng cao chất lượng công việc chung. 

Đối với trưởng nhóm, bạn cần trau dồi kỹ năng tổ chức để sắp xếp, phân chia và giám sát công việc của các thành viên một cách logic và khoa học nhất. Đồng thời, bạn cũng cần lường trước những vấn đề có thể phát sinh để có giải pháp khắc phục hiệu quả nhất

Đối với các thành viên, kỹ năng tổ chức phụ thuộc vào tính chủ động trong công việc bạn đang làm: Tích cực trong việc đảm nhận nhiệm vụ, tự giác hoàn thành công việc đúng thời hạn và chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Ngoài ra, việc tổ chức và sắp xếp công việc của mỗi cá nhân một cách hợp lý còn mang đến hiệu quả cao trong tiến độ công việc chung của toàn tập thể nhóm.

3. Cách phát huy kỹ năng teamwork

3.1. Cân bằng cá tính của các thành viên

Một trong những thử thách của quá trình làm việc nhóm là dung hòa cá tính riêng biệt của các thành viên. Bất đồng và mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi nhưng có thể hạn chế các mâu thuẫn thông qua hành động cụ thể như: xác định được mục tiêu dài hạn để định hướng nhiệm vụ trong từng giai đoạn nhỏ, bổ nhiệm vị trí leader công tâm và có năng lực nhất định trong các lĩnh vực liên quan, v.v 

Ngoài ra, việc gắn kết các thành viên thông qua hoạt động “teambuilding” sẽ giúp hạn chế các bất đồng. Khi tách biệt với môi trường công sở đầy quy tắc và áp lực, các thành viên có thể gắn kết và hiểu nhau nhiều hơn. Từ đó, tiến độ công việc và hiệu suất làm việc chung sẽ ngày càng được cải thiện.

3.2. Xây dựng nguyên tắc làm việc

Đây là bước quan trọng nhất khi bắt tay vào việc xây dựng một nhóm làm việc tập thể. Ngoài việc hiểu rõ thông tin và phong cách làm việc của nhau, các thành viên cũng nên thống nhất các nguyên tắc làm việc cụ thể khi cùng tham gia dự án, tránh mắc phải những hiểu lầm không đáng có. Ngoài ra, xây dựng các nguyên tắc làm việc còn nâng cao thêm hiệu suất công việc và tinh thần thoải mái trong quá trình thực hiện công việc nhóm.

3.3. Tuyên dương các cá nhân xuất sắc 

Một trong những động lực phát triển của con người xuất phát từ nhu cầu muốn được công nhận. Vì thế, sau mỗi quá trình hoàn thành công việc tập thể, các thành viên trong nhóm nên dành thời gian cùng nhau để nhìn nhận nỗ lực của bản thân và đồng nghiệp, tuyên dương những cá nhân có thành tích và đóng góp xuất sắc cho công việc chung để mọi người trong nhóm cùng học hỏi.

Nhìn nhận lại quá trình hoàn thành công việc còn giúp mỗi người trong nhóm rút ra bài học cho bản thân: khắc phục điểm chưa tốt và phát huy điểm mạnh. Điều đó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các dự án chung của nhóm trong tương lai.

4. Lời kết

Các kỹ năng teamwork chính là chìa khóa quan trọng mà bạn cần trang bị để hòa nhập tốt trong môi trường công sở. Hy vọng thông qua Anh Chú Hướng Nghiệp, bài viết này có thể giúp bạn thay đổi cách nhìn nhận về một kỹ năng quan trọng cần có trước khi chuẩn bị bước chân vào môi trường kinh doanh đầy thử thách.

Đọc thêm: Sinh viên nên rèn luyện kỹ năng lãnh đạo như thế nào? 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp