Anh chú hướng nghiệp

Interviewer-led Case Interview là gì?

interviewer-led case interview

Table of Contents

Đối với tất cả những ai đang có dự định ứng tuyển vào các công ty tư vấn quản trị hàng đầu (McKinsey, Bain, BCG…), việc trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng về vòng phỏng vấn luôn là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều nguồn thông tin để các bạn có thể tiếp cận và hiểu rõ về hình thức phỏng vấn trong quá trình tuyển dụng cố vấn quản trị. 

Vậy nên nhiệm vụ của bài viết này là hé lộ tất cả về Interviewer-led case interview để giúp bạn có những kiến thức nền tảng về phong cách phỏng vấn đặc trưng này của các công ty tư vấn quản trị. 

1. Interviewer-led case interview là gì? 

Interviewer-led case interview (Tạm dịch: Phỏng vấn tình huống do người phỏng vấn dẫn dắt) là hình thức phỏng vấn đặc trưng trong vòng phỏng vấn của các tập đoàn tư vấn lớn, trong đó người phỏng vấn sẽ dẫn dắt ứng viên đi theo một con đường cụ thể nhằm đưa ra đề xuất về một vấn đề đặt ra từ trước. 

Tức là sau khi ứng viên cấu trúc các chủ đề chính mà mình cần phân tích để giải quyết business case, họ sẽ nhận được sự hướng dẫn từ người phỏng vấn về việc họ nên bắt đầu đi sâu vào phân tích từ đâu. Cụ thể, trình tự buổi phỏng vấn interviewer-led case interview thường diễn ra như sau:

  • Người phỏng vấn sẽ trình bày một vấn đề kinh doanh với bạn (các dữ liệu có thể được cung cấp hoặc không). Sau khi bạn hiểu rõ đề bài và sáng tỏ những câu hỏi, bạn sẽ tiến hành cấu trúc vấn đề được đưa ra một cách chi tiết, càng cụ thể càng tốt.
  • Tiếp theo, bạn sẽ được hỏi một bộ câu hỏi đã được chuẩn bị sẵn từ trước, bất kể cấu trúc bạn lựa chọn là gì. Quá trình trả lời câu hỏi này yêu cầu bạn phải thực sự hiểu vấn đề để có thể đi đến kết luận tốt nhất. Bạn cũng có thể yêu cầu thêm dữ liệu (nếu cần).

     

Về cơ bản, interviewer-led case interview thường bắt đầu với những business case lớn và bao gồm rất nhiều case study nhỏ bên trong chúng, nên thay vì giải quyết một cách tổng quát case study vĩ mô như hình thức candidate-led case interview , bạn thường sẽ giải quyết những case study nhỏ và cụ thể hơn.

2. Tại sao interviewer-led case interview được ứng dụng rộng rãi?

interviewer-led-case-interview

Interviewer-led case interview được thiết kế để kiểm tra tư duy phân tích (analytical mindset) của ứng viên, thông qua một loạt các câu hỏi được định sẵn mà ứng viên cần trả lời, tổng hợp và phát triển những đề xuất kèm theo cả tư duy dựa trên giả thuyết (hypothesis-driven mindset). 

Bên cạnh đó, Interviewer-led case interview thường bao gồm nhiều mini-cases, và nhà tuyển dụng đã định hướng sẵn những câu hỏi bạn cần trả lời, và họ muốn tìm kiếm ứng viên có thể đưa ra câu trả lời càng chính xác với đáp án của họ càng tốt. Đặc điểm này được áp dụng để tìm ra những nhà tư vấn phù hợp với văn hóa làm việc riêng của từng công ty. McKinsey, Strategy&, Accenture… là những công ty tư vấn sử dụng chủ yếu hình thức này. 

Bên cạnh việc mang đến cho các nhà tư vấn một trải nghiệm toàn diện, McKinsey cũng tập trung vào chuyên môn hóa các lĩnh vực của tư vấn viên và đảm bảo dự án sẽ bắt đầu với những kế hoạch cụ thể. Trong bất kỳ dự án nào do McKinsey đảm nhiệm, người quản lý và đối tác cũng sẽ phân tích và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong suốt quá trình dự án diễn ra và đảm bảo mọi người đều có sự kết nối với nhau và cùng đi theo một hướng.

Thế nên, interviewer-led case interview được áp dụng rộng rãi bởi người phỏng vấn của bạn muốn biết rằng liệu bạn có thể lắng nghe, thấu hiểu và tuân theo các chỉ dẫn như thế nào cũng như việc bạn sẽ thúc đẩy tiến độ công việc được giao ra sao.

Họ sẽ tự hỏi: “Liệu tôi có thể để người này nghỉ ngơi cả một ngày mà vẫn tự tin rằng họ sẽ thực hiện chính xác những gì chúng tôi đã cùng thảo luận về công việc không?”

interviewer-led case interview thường cùng một chủ đề, vậy nên người phỏng vấn cũng sẽ dễ dàng so sánh các ứng viên mà họ đã phỏng vấn trong cùng ngày hôm đó với nhau dựa trên phản ứng của họ cũng như các xử lý vấn đề của từng ứng viên.

3. Những lưu ý đối với interviewer-led case interview

Mặc dù interviewer-led case interview trông không giống như một thử thách lớn và các kỹ năng được đưa vào kiểm tra có thể rất dễ đoán, nhưng các ứng viên vẫn thường có xu hướng bị rơi vào 3 bẫy sau:

3.1. Bị động

Hãy nhớ rằng, cho dù interviewer-led case interview không yêu cầu sự dẫn dắt xuyên suốt như Candidate-led nhưng bạn vẫn cần rất nhiều sự chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện. Và cách tốt nhất là bạn nên ghi nhớ bức tranh tổng thể của vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc liên hệ với từng câu hỏi hoặc những case study nhỏ mà bạn được yêu cầu giải quyết. Bên cạnh đó, khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh cũng là điều làm nên sự khác biệt giữa CEO với các nhà phân tích.

3.2. Quên việc áp dụng nguyên lý MECE

Đối với câu hỏi “What else?” (Còn gì nữa?), bạn cần đảm bảo việc mình sẽ đưa ra được một danh sách đầy đủ các ý tưởng và giữa chúng không có sự trùng lặp. Ví dụ, khi được hỏi “Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng trong siêu thị?”, bạn không nên trả lời là: “Bằng cách tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng (chiến lược giữ chân khách hàng cũ để họ có xu hướng quay trở lại mua hàng, tránh việc khách hàng thất thoát sau khi sử dụng sản phẩm) và tăng tổng số khách hàng” (không phải MECE). Thay vào đó, một đáp án ứng dụng nguyên tắc MECE để trả lời sẽ là: “bằng cách tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và tăng số lượng khách hàng mới”, vì không có sự trùng lặp nào giữa hai cấp độ.

3.3. Để bị dồn vào chân tường

Hãy nhớ rằng, các câu hỏi đôi khi được sử dụng để đánh giá khả năng ứng phó với áp lực của bạn. Người phỏng vấn có thể cố ý cắt giảm thời gian cho câu trả lời của bạn, tỏ ra thất vọng hoặc thiếu kiên nhẫn.

Không sao cả, tất cả những gì bạn cần làm là giữ sự bình tĩnh và tiếp tục công việc của mình. Có thể bạn vẫn đang làm rất tốt!

4. Lời kết

Có thể thấy, công việc cố vấn quản trị nói chung và mô thức tuyển dụng cố vấn quản trị nói riêng vô cùng gian nan với độ khó cạnh tranh thuộc hàng bậc nhất trong tất cả các ngành nghề khối kinh tế. Để vượt ải thành công interviewer-led case interview cũng chưa bao giờ là một điều dễ dàng, nhưng hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đã phần nào trang bị cho mình những kiến thức về interviewer-led case interview để luôn trong tư thế sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách. Hãy nhớ rằng, mọi thành công đều đến từ sự kiên trì và lòng say mê!

Đọc thêm: Framework giải case interview cho người mới bắt đầu

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp