Anh chú hướng nghiệp

Cần Làm Gì Để Rèn Luyện Kỹ Năng Lãnh Đạo?

rèn luyện kỹ năng lãnh đạo

Lãnh đạo vẫn luôn là từ khóa “nóng hổi” với nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên mới ra trường. Để tiến tới vị trí quản lý – vị trí được xem là nhà lãnh đạo, đòi hỏi người trẻ phải có rất nhiều kỹ năng và bỏ ra nhiều thời gian cũng như công sức. Tuy nhiên, không phải chỉ đến khi bạn giữ chức vụ quản lý thì mới cần thể hiện kỹ năng lãnh đạo. Hơn nữa, không chỉ trong công việc, kể cả trong học tập và cuộc sống, kỹ năng lãnh đạo đều rất cần thiết. Do đó, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng trong cuộc sống và công việc. 

Một số người được xem là có khả năng lãnh đạo bẩm sinh. Họ nhanh chóng nắm bắt công việc, dẫn dắt đội nhóm và khiến người khác thích thú làm theo sự chỉ đạo của họ. Tuy nhiên, bạn đừng sợ bởi vì kỹ năng có thể rèn luyện và cải thiện từng ngày. Hãy tiếp tục phát triển những kỹ năng tốt hơn và trở thành nhà quản lý mà bạn hằng mơ ước.

Table of Contents

rèn luyện kỹ năng lãnh đạo

1. Lãnh đạo là gì? 

Lãnh đạo được xem là một chủ đề phức tạp và xa vời với nhiều người, kể cả với các học giả hay nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, hiểu theo cách đơn giản, lãnh đạo là hành động dẫn dắt các cá nhân hay các nhóm nhằm đạt được một mục tiêu nào đó. Lãnh đạo sẽ giúp nhóm đó đi tới một thành công nhất định. 

Lãnh đạo thường được trao quyền cho một cá nhân có khả năng chịu trách nhiệm và kỹ năng lãnh đạo. Khả năng lãnh đạo thường được thể hiện khi cần đạt được mục tiêu nào đó như: mục tiêu bán hàng, mục tiêu doanh thu,…. Khi cá nhân được trao quyền có kỹ năng lãnh đạo tốt, một nhóm sẽ dễ dàng hợp nhất trở thành một thể thống nhất, cùng nung nấu một ý chí chung và cùng nhau băng băng đi đến đích.

2. Điều gì làm nên một nhà lãnh đạo thành công?

Các nhà lãnh đạo giỏi thể hiện ở kết quả lãnh đạo đội nhóm của họ có đạt được mục tiêu đề ra hay không. Họ có khả năng dẫn dắt nhóm của mình đạt được các mục tiêu một cách hiệu quả và đúng hạn, đồng thời tận dụng tối đa năng lực các thành viên trong nhóm. Nhà lãnh đạo thành công sở hữu những kỹ năng tốt nhất liên quan đến nhiệm vụ hiện tại, qua đó giúp dung hòa các cá tính khác nhau trong nhóm và đạt được mục tiêu bao quát chung của cả đội. 

Một nhà lãnh đạo thành công luôn thể hiện những đức tính rất đáng khâm phục. Sự kỷ luật, niềm đam mê, sự đồng cảm, sẵn sàng nhận trách nhiệm, trao quyền, hỗ trợ các thành viên cũng như luôn truyền cảm hứng cho người khác,… là những phẩm chất nổi bật ở một nhà lãnh đạo tuyệt vời. 

Một số ví dụ về kỹ năng lãnh đạo là:

  • Lắng nghe tích cực
  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Kỹ năng giải quyết tranh chấp
  • Sự đồng cảm và thấu hiểu
  • Khả năng tổ chức
  • Tính công bằng
  • Sở hữu các kiến thức liên quan,…
rèn luyện

3. Tại sao kỹ năng lãnh đạo lại quan trọng trong công việc?

Kỹ năng lãnh đạo quan trọng trong công việc bởi lẽ đây là kim chỉ nam cho bất kỳ đội nhóm nào. Kỹ năng lãnh đạo đảm bảo rằng nhóm luôn đi đúng hướng, đạt được các mục tiêu và đem về những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp. Nhìn từ góc độ cá nhân, kỹ năng lãnh đạo lại vô cùng quan trọng đối với những ai muốn thăng tiến lên cấp bậc cao hơn. Càng nắm giữ chức vụ cao trong tổ chức, càng đòi hỏi người đó phải có kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời. 

Khi chuyển sang vai trò lãnh đạo, kỹ năng lãnh đạo ở một người thể hiện rõ nét qua cách họ giao tiếp với cấp dưới hàng ngày cũng như sự tự tin trong việc đưa ra các quyết định, qua đó ảnh hưởng đến dòng chảy và tiến độ công việc. Kỹ năng lãnh đạo còn thể hiện vai trò chủ yếu trong việc kết nối các cá nhân trong nhóm, giữ các mối quan hệ lâu bền và tận dụng chúng để đạt được mục tiêu công việc hiệu quả. 

4. Lợi ích của việc trở thành một lãnh đạo tốt hơn

Chính vì kỹ năng lãnh đạo có vai trò rất quan trọng trong công việc mà rèn luyện kỹ năng lãnh đạo là điều rất cần thiết đối với bất kỳ ai. Bên cạnh sự thăng tiến đầy hy vọng với chức vụ đáng mơ ước, việc rèn luyện kỹ năng lãnh đạo còn đi kèm với những lợi ích khác. Trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn có khả năng khiến bạn được tôn trọng hơn ở nơi làm việc. Đồng thời, những khả năng đạt được trong quá trình rèn luyện kỹ năng lãnh đạo như: sự đồng cảm, thấu hiểu, sự công bằng,… cũng đem đến cho bạn những mối quan hệ thân thiết và chất lượng, qua đó làm tăng thêm niềm vui trong công việc của bạn. 

Những lợi ích của việc rèn luyện kỹ năng lãnh đạo còn vượt ra ngoài môi trường làm việc. Chúng có thể giúp bạn cân bằng và quản lý tốt hơn cuộc sống cá nhân, duy trì các mối quan hệ thân thiết của bạn, và tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ mới. Vậy nên, bạn không cần phải là một nhà quản lý thì mới cần kỹ năng lãnh đạo giỏi. Bạn cần trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn để quản lý công việc. 

5. Làm gì để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo? 

5.1. Tham gia các khóa học về quản lý và lãnh đạo

Để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, một trong những cách nhanh chóng và hiệu quả là bạn nên tham gia một khóa học về quản lý và lãnh đạo. Thông thường, các khóa học này sẽ vừa cải thiện các kỹ năng mềm liên quan đến kỹ năng lãnh đạo như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian,…. Đồng thời, các khóa học về quản lý và lãnh đạo sẽ tạo ra các tình huống giúp bạn rèn luyện kỹ năng lãnh đạo thành thạo hơn. 

Các khóa học về kỹ năng lãnh đạo còn có thể nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về hành vi của chính họ và những gì được yêu cầu, mở ra tiềm năng cải thiện kỹ năng lãnh đạo của họ theo thời gian. Hơn nữa, các khóa học này có thể giúp chúng ta hiểu lý thuyết đằng sau các phong cách lãnh đạo khác nhau.

5.2. Rèn luyện các đức tính cần có của một nhà lãnh đạo

Thực hành kỷ luật

Một nhà lãnh đạo tốt cần có kỷ luật. Rèn luyện tính kỷ luật hiệu quả đã góp phần rèn luyện kỹ năng lãnh đạo phát triển. Thực hành kỷ luật trong cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân là điều bắt buộc để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả và truyền cảm hứng cho những người khác cũng có kỷ luật. Đôi khi, mọi người sẽ đánh giá năng lực lãnh đạo của bạn bằng mức độ kỷ luật mà bạn thể hiện trong công việc.

Để thực hành kỷ luật, bạn nên bắt đầu bằng cách luôn đi làm đúng giờ, họp đúng thời hạn, đúng hẹn và kết thúc cuộc họp như đã thông báo. Nếu bạn vốn là người vô tổ chức, thì bạn có thể phải cắt giảm công việc của mình, nhưng bạn luôn có thể rèn luyện kỹ năng lãnh đạo từ việc nhỏ như: thử thực hiện thói quen thức dậy sớm và tập thể dục hàng ngày, qua đó thực hiện công việc theo hướng kỷ luật như vậy. 

Sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn

Một cách tuyệt vời để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo cũng như phẩm chất của một người lãnh đạo là đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Bạn không cần phải đảm nhận nhiều hơn những gì bạn có thể xử lý, nhưng bạn cần phải làm nhiều hơn chỉ đơn giản là những gì tạo cơ hội để kỹ năng lãnh đạo được phát triển qua từng công việc được giao. Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân là cách tốt nhất để bạn dũng cảm, chủ động học hỏi và trau dồi những phẩm chất đáng có của một nhà lãnh đạo thực thụ. 

Sẵn sàng trao quyền

Một nhà lãnh đạo thực sự sẽ không bao giờ lúng túng khi tình huống cần thiết phải trao quyền hay nhường quyền kiểm soát cho người khác. Luôn giữ thái độ tôn trọng đối với ý kiến và năng lực của người khác, đồng thời cởi mở chia sẻ và trao quyền khi có cơ hội cũng là cách rèn luyện kỹ năng lãnh đạo rất hiệu quả. 

Luôn truyền cảm hứng cho người khác

Trở thành một nhà lãnh đạo có nghĩa là bạn là một phần của một nhóm và với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải thúc đẩy và truyền cảm hứng cho các thành viên để cùng đạt được mục tiêu cao nhất có thể. Kể cả bây giờ bạn đã là nhà lãnh đạo hay chưa, hãy luôn sẵn sàng chia sẻ cũng như khuyến khích các thành viên trong nhóm đưa ra các ý tưởng, đề xuất các giải pháp của họ. Thông qua đó, bạn vừa có thể rèn luyện kỹ năng lãnh đạo đỉnh cao mà còn có thể trở thành một chỗ dựa tin cậy cho mọi người. 

Luôn lắng nghe và đồng cảm 

Bằng cách lắng nghe và đồng cảm, kỹ năng lãnh đạo của bạn được rèn luyện và phát triển qua từng ngày. Mỗi người đều có câu chuyện riêng, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo thông qua việc lắng nghe và đồng cảm sẽ tạo ra nền tảng bền vững, giúp bạn có cái nhìn đa chiều, sáng suốt và dễ dàng tạo dựng niềm tin nơi các thành viên trong nhóm. Lắng nghe còn là cách để tự xây dựng và hoàn thiện bản thân mình. Do đó, để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, ngoài rèn luyện khả năng giao tiếp, bạn hãy nên dành thời gian để lắng nghe và đồng cảm với người khác. 

5.3. Rèn luyện khả năng chủ động và tự học hỏi

Đối với một nhà lãnh đạo, điều quan trọng và gây ấn tượng sâu sắc chính là ở kiến thức và tầm nhìn của người ấy. Vậy nên, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo luôn đi kèm với rèn luyện khả năng chủ động và tự học hỏi của một người. Bạn có thể tham gia vào nhiều vị trí công việc hơn, chủ động đưa ra các ý tưởng đề xuất, chủ động học hỏi từ ý tưởng của các thành viên,… 

Bên cạnh đó, để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, bạn cũng có thể tìm cho mình một nhà cố vấn phù hợp. Đây là một cách tuyệt vời để vừa học các kỹ năng lãnh đạo vừa nhận được phản hồi về điểm mạnh và điểm yếu của bạn từ một người có thể giúp bạn khắc phục chúng.

6. Lời Kết

Kỹ năng lãnh đạo tốt là điều cần thiết để thăng tiến sự nghiệp của bạn, nhưng để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo cần tinh thần cam kết cũng như thời gian đủ dài để tích lũy kiến thức. Hy vọng, bài viết đã đem đến cho bạn những cách rèn luyện kỹ năng lãnh đạo hữu ích. Vậy bạn đã rèn luyện kỹ năng này của mình như thế nào? 

Đọc thêm: Leadership Styles – Đâu là phong cách lãnh đạo phù hợp với bạn? 

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp