Anh chú hướng nghiệp

Ứng viên tài năng – Sân chơi đáng thử sức cho sinh viên Việt Nam

cuộc thi ứng viên tài năng

Table of Contents

Để trở nên thật tự tin và nổi bật giữa thị trường lao động đầy cạnh tranh, các bạn sinh viên không chỉ cần chuẩn bị tốt những kiến thức nền tảng mà còn phải trau dồi các kỹ năng thực chiến trong công việc. 

Ngày nay, bên cạnh việc đi làm thêm hay tham gia vào các câu lạc bộ thì việc tham dự các cuộc thi học thuật cũng là một sự lựa chọn được nhiều sinh viên cân nhắc để nâng cao những kỹ năng cần thiết về cả chuyên môn lẫn thực tế. Và cuộc thi Ứng viên Tài năng là một trong số đó. Các bạn hãy cùng Anh Chú Hướng Nghiệp tìm hiểu sâu hơn về cuộc thi này nhé.

1. Giới thiệu chung về cuộc thi

Ứng viên Tài năng là một trong những cuộc thi dành cho sinh viên lớn nhất miền Bắc, được tổ chức thường niên bởi CLB Nguồn nhân lực (HRC) trường Đại học Ngoại thương, mô phỏng quá trình tuyển dụng tại các tập đoàn lớn với sức mệnh kết nối và xây dựng cộng đồng tài năng trẻ tại Việt Nam.

Với sự đầu tư bài bản cùng những giải thưởng giá trị lên đến hàng trăm triệu và một số đặc cách khác, hàng năm, cuộc thi Ứng viên Tài năng đã thu hút được hàng ngàn thí sinh chất lượng trên khắp cả nước.

ứng viên tài năng

(Nguồn: Cuộc thi Ứng viên Tài năng – HRC)

2. Cuộc thi Ứng viên tài năng: Cơ hội cho ai? 

Nếu bạn là sinh viên năm 3, năm 4 hoặc cử nhân kinh tế không quá một năm kinh nghiệm trên toàn quốc, bạn hoàn toàn đủ điều kiện để tham gia cuộc thi Ứng viên Tài năng đầy danh giá này.

3. Cách thức tham dự cuộc thi

Cuộc thi Ứng viên Tài năng thường có 4 vòng thi và bao gồm 5 lĩnh vực chính: Marketing, Sales, Finance, Supply Chain và Human Resources.

Vòng 1: Nộp CV & Làm Aptitude Test

Ở vòng thi này, thí sinh cần điền đầy đủ thông tin đăng ký và tải lên CV của mình. Sau khi kết thúc vòng nộp CV, vòng thi Aptitude Test sẽ bắt đầu và thí sinh sẽ phải thực hiện bài thi online gồm các câu hỏi bằng Tiếng Anh với mục đích đánh giá năng lực tư duy (Numerical, Logical, Verbal) và mức độ phù hợp tính cách (SJT).

Vòng 2: Initial Interview

Kết thúc vòng đầu tiên, cuộc thi Ứng viên Tài năng sẽ chọn ra TOP 125 để tiếp tục bước vào vòng 2 – Initial Interview. Tại vòng thi này, TOP 125 sẽ tham gia phỏng vấn 1-1 với các chuyên gia tuyển dụng hàng đầu. Buổi phỏng vấn sẽ bao gồm các câu hỏi đánh giá năng lực và đánh giá kiến thức chuyên ngành. Điều đặc biệt của vòng phỏng vấn đó là thí sinh sẽ có cơ hội nhận phản hồi trực tiếp và tư vấn nghề nghiệp từ các nhà tuyển dụng.

cuộc thi sinh viên của trường đại học ngoại thương

(Nguồn: Cuộc thi Ứng viên Tài năng – HRC)

Vòng 3: Mentoring Program & Assessment Centre

Bước sang vòng 3 – Mentoring Program & Assessment Centre, các ứng viên sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị hơn. Trước hết, ở trải nghiệm Mentoring Program, thí sinh sẽ tham gia 2 tuần training và giải case study cùng những người mentors là các Managers từ các tập đoàn lớn. 

Tại thử thách tiếp theo của vòng thi này – Assessment Centre, TOP 40 ứng viên xuất sắc nhất sẽ tham gia chuỗi trải nghiệm 2 ngày với các phần đánh giá năng lực (bao gồm cả thi nhóm và cá nhân, với đội ngũ Đội ngũ Assessors là quản lý và giám đốc đầu ngành) và hoạt động tri ân (giao lưu và gắn kết các bạn cùng thi).

Kết thúc cuộc hành trình là vòng chung kết. Đây sẽ là nơi để TOP 6 chung cuộc tỏa sáng và cố gắng giành cơ hội tiến đến ngôi vị quán quân của cuộc thi. Tại vòng chung kết, các ứng viên cần trải qua … phần thi. Ở phần thi đầu tiên, TOP 6 được chia thành 2 đội giải case study ở đề bài. Đặc biệt, ngoài phần hỏi đáp với ban giám khảo, cuộc thi càng trở nên gay cấn hơn với phần tranh biện giữa 2 đội thi.

Ở phần thi thứ 2, TOP 6 cần phải ứng dụng kỹ năng chuyên môn và kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy để có thể vượt qua được những tình huống thực tế ở môi trường làm việc mà đề bài yêu cầu. Sau 2 phần thi đầu tiên, TOP 3 xuất sắc nhất sẽ bước vào phần thi hùng biện, thuyết trình truyền cảm hứng về câu chuyện bước ngoặt đổi thay của bản thân. 

4. Giá trị nhận được từ cuộc thi Ứng viên Tài năng

Cuộc thi Ứng viên Tài năng sẽ là cơ hội để các ứng viên được cọ xát thực tế giữa môi trường đầy tính cạnh tranh, nâng cao những kỹ năng cần thiết, mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình qua việc kết nối với những người mentors đầy tâm huyết và những người bạn cùng dự thi đầy tài năng.

Đặc biệt, bên cạnh việc nhận được những giải thưởng hiện kim và hiện vật giá trị từ chương trình, những thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi còn nhận được đặc cách vào thẳng vòng trong tại các chương trình tuyển dụng của một số tập đoàn lớn mà không cần trải qua những vòng sơ tuyển như vòng nộp CV,.

phần thưởng hấp dẫn của cuộc thi

(Nguồn: Cuộc thi Ứng viên Tài năng – HRC) 

Tại cuộc thi Ứng viên Tài năng 2021, giải thưởng dành cho ngôi vị quán quân là 15.000.000 VNĐ, á quân 1 là 10.000.000 VNĐ và á quân 2 là 5.000.000 VNĐ. Ngoài giá trị hiện kim nêu trên, TOP 3 chung cuộc còn có cơ hội short-cuts vào các chương trình tuyển dụng lớn hay các suất thực tập từ các Doanh nghiệp Đối tác của cuộc thi. Có thể kể tới các chương trình như:  Unilever Future Leaders Programme 2022,  AB InBev Global Management Trainee 2022, Management Trainee ‘22 tại Suntory PepsiCo Vietnam, British American Tobacco Global Graduate Program 2022, Shopee Global Leaders Program 2022,  Carlsberg Tomorrow Leader Program 2022, EDGE Star (Management Trainee) và EDGE Sparks (Internship) từ Mondelez International cùng các khóa học chuyên môn từ Đối tác của chương trình.

5. Cần chuẩn bị gì cho cuộc thi Ứng viên Tài năng?

Nếu bạn có dự định tham gia cuộc thi Ứng viên Tài năng, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức về kinh doanh nói chung và một số chuyên ngành nói riêng như: Marketing, Sales, Finance, Supply Chain và Human Resources. Về kỹ năng, bạn cần trau dồi kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng đàm phán, thuyết phục, kỹ năng tư duy logic,… Để luyện tập tốt hơn cho những kiến thức và kỹ năng nêu trên, không chỉ dừng lại ở việc đọc qua sách báo là đủ, hãy tích cực dấn thân vào những trải nghiệm thực tế để có những kinh nghiệm, hiểu biết toàn diện và chân thực nhất có thể bạn nhé.

6. Lời kết

Với mong muốn nhận được những giá trị to lớn, các bạn sinh viên ngày càng thể hiện được sự bản lĩnh qua việc nỗ lực rèn luyện và không ngại dấn thân trải nghiệm các cuộc thi. Hi vọng rằng, những thông tin về cuộc thi Ứng viên Tài năng trên đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn trên hành trình chinh phục các cơ hội và tạo dấu ấn cho bản thân.

Đọc thêm: Tìm hiểu về business case cho người mới bắt đầu

Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ nội dung bài viết:

Anh Chú Hướng Nghiệp (www.anhchuhuongnghiep.com)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp
Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự án Anh Chú Hướng Nghiệp hiện thực hóa khát vọng giúp đỡ giới trẻ của Dương Trần – Thạc sĩ ĐH Harvard, Chuyên gia Tư vấn chiến lược.

Đọc thêm tại đây

Kết nối

Chủ đề

Đăng ký nhận newsletter

Đăng ký nhận newsletter

Nhận email cập nhật về các bài viết, tài liệu & sự kiện mới của Anh Chú Hướng Nghiệp